Năm 2025 được xác định là năm "tăng
tốc, bứt phá" với mục tiêu vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được kết
quả cao nhất cho các chỉ tiêu, mục tiêu trong kế hoạch 5 năm 2021 – 2025 cũng
như thi đua lập thành tích chào mừng các ngày Lễ lớn trong năm 2025, chào mừng
Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Ngay từ đầu năm, UBND xã đã ban hành các kế hoạch về công tác CCHC trên
địa bàn xã và các nội dung liên quan đến cải cách hành chính trên các phương
tiện thông tin đại chúng đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt
động không chuyên trách trên địa bàn xã.
Một số kết quả
nổi bật của từng lĩnh vực cụ thể:
Cải cách thể chế: Để quản lý, chỉ đạo điều hành các hoạt động của UBND xã trên các 3
lĩnh vực kinh tế - xã hội và ANQP, UBND xã đã ban hành 898 văn bản theo thẩm
quyền: 191 quyết định, 32 thông báo, 61 báo cáo, 144 công văn, 342 tờ trình, 60
kế hoạch, 68 giấy mời. Tổ chức thi hành pháp luật: UBND xã triển khai thực hiện
nghiêm công tác thi hành pháp luật, không có cán bộ vi phạm pháp luật. Tổ chức
tuyên truyền pháp luật: UBND xã ban hành kế hoạch số 22/KHUBND ngày 17/02/2025
về triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; Hòa giải ở cơ sở. Về công
tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật: Việc ban hành các văn
bản, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND xã luôn tuân thủ
theo trình tự, thủ tục quy định, thể chế hoá đường lối chủ trương của Đảng và
chính sách, pháp luật của Nhà nước. 6 tháng đầu năm 2025, UBND xã không ban
hành văn bản quy phạm pháp luật.
Cải cách thủ tục hành chính: UBND xã kịp thời chỉ đạo Công chức VP-TK tổng hợp,
tham mưu UBND xã đề nghị đơn giản hóa, cắt giảm TTHC và tổ chức triển khai các
TTHC đã được đơn giản hóa khi có Quyết định của UBND tỉnh ban hành. Tình hình
tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một của các cấp: Cơ sở vật chất tại Bộ phận
một của cơ bản đáp ứng yêu cầu, hệ thống lấy số tự động đã đi vào hoạt động.
Duy trì thực hiện tốt phầm mềm Một cửa điện tử, bố trí 02 công chức tại bộ phận
Một cửa (VP-TK và Tư pháp- hộ tịch), chế chộ hỗ trợ được thực hiện đẩy đủ, đảm
bảo theo quy định pháp luật. 6 tháng đầu năm 2025, Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả đã tiếp nhận 3516 hồ sơ, đã giải quyết: 2975 hồ sơ, trong đó hồ sơ theo cơ
chế một cửa thuộc thẩm quyền giải quyết của xã: 2835 hồ sơ, hồ sơ theo cơ chế
một 5 cửa liên thông thuộc thẩm quyền tham mưu của cơ quan trình UBND huyện
giải quyết 140 hồ sơ. Còn 541 hồ sơ đang giải quyết (trong đó, thuộc thẩm quyền
giải quyết cấp xã: 530 hồ sơ, liên thông cấp huyện: 11 hồ sơ).
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Việc rà soát và tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành
sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, quy chế làm
việc của cơ quan. Hiện nay quy chế UBND xã, các quy chế phối hợp với UBMTTQVN,
các đoàn thể của xã nhiệm kỳ 2021-2026 vẫn còn phù hợp, không điều chỉnh, bổ
sung. Đầu năm 2025, đội ngũ cán bộ xã đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của cơ quan,
hiện có 32 cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã (khuyết 03
chức danh công chức 1 và 05 chức danh người hoạt động không chuyên trách (gồm biên
chế mới giao); 03 đồng chí hội quần chúng và 06 công an chính quy.
Cải cách chế độ công vụ, công chức: Cuối năm 2024, cán bộ xã đã hoàn thành việc đánh giá
xếp loại cán bộ năm 20243, UBND xã đã ban hành Quyết định công nhận danh hiệu
lao động tiên tiến cho 33/35 cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên
trách và trưởng 03 Hội đặc thù xã. Nhìn chung cán bộ, công chức xã chấp hành
khá tốt giờ giấc làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật được nâng lên; chủ động hơn
trong công tác tham mưu, đề xuất.
Cải cách tài chính công: Hiện nay UBND các xã thực hiện theo Nghị định số
130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013
của Chính Phủ, về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và
kinh phí hoạt động tại cơ quan, đơn vị. Đã ban hành quyết định quy chế chi tiêu
nội bộ năm 2025, thực hiện tiết kiệm chi chế độ đúng theo quy định hiện hành,
chấp hành đúng chính sách chế độ và các quy định về tài chính, chủ động trong
việc thực hiện chế độ tự chủ về biên chế và kinh phí hành chính, thường xuyên
cập nhật, quản lý, theo dõi tài sản công theo đúng quy định, tránh làm thất
thoát hoặc sử dụng tài sản công không đúng mục đích và không hiệu quả, triệt để
thực hành tiết kiệm chống lãng phí ngân sách nhà nước
Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính
phủ số: UBND xã thực hiện nghiêm túc
việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan
nhà nước phát triển chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng năm. Cán
bộ, công chức xã thực hiện tốt các ứng dụng công nghệ thông tin mang lại hiệu
quả tích cực trong công việc.6 tháng đầu năm 2025, Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả đã tiếp nhận 2036 hồ sơ dịch vụ công mức độ một phần và toàn trình, chiếm
tỷ lệ 60,66% (Trong đó: Một phần 1206 hồ sơ; toàn trình 830 hồ sơ); thực hiện
việc chuyển nhận hồ sơ qua đường bưu điện cho 128 hồ sơ. Thực hiện thanh toán
trực tuyến được 2019 hồ sơ, đạt 67,74%.
Tuy nhiên, vẫn còn một số khó
khăn vướng mắc như việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
có lúc vẫn còn thiếu đồng bộ, một số quy định về thủ tục hành chính thường
xuyên thay đổi nên ảnh hưởng đến thời hạn giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân
cũng như trong việc thực hiện Quy chế phối hợp thực hiện theo cơ chế một cửa,
một cửa liên thông tại địa phương; Công tác phối hợp trong giải quyết thủ tục
hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông có mặt chưa đồng bộ, kết quả
giải quyết hồ sơ hành chính, nhất là trên lĩnh vực đất đai còn nhiều bất cập. Thủ
tục hành chính thường xuyên thay đổi, hiện nay đội ngũ cán bộ, công chức làm
đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính là kiêm nhiệm, đội ngũ
cán bộ tinh giảm, khối lượng công việc ngày càng nhiều nên việc tham mưu ban
hành văn bản để chỉ đạo triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính có
lúc chưa kịp thời.
Lệ Hằng./.